paningin ..
Ang credit ng post na ito ay pa rin papunta sa snake_eye ng CebuBikers.com
"Hindi ko alam kung ano ang iyong guys ay nagbabayad para sa gasolina .... pero dito sa California rin namin binabayaran mas mataas, hanggang sa $ 3.50 per galon. Ngunit sa aking linya ng trabaho ay sa petrolyo para sa mga tungkol sa 31 taon na ngayon, kaya narito ang ilang tricks upang makakuha ng karagdagang ng nagkakahalaga ng iyong pera para sa bawat galon ..
Narito sa tubo ng Kinder Morgan kung saan trabaho ko sa San Jose, CA inihahatid namin tungkol sa 4 milyong gallons sa isang 24-oras na panahon sa pamamagitan ng tubo. Isang araw diesel sa susunod na araw ay jet fuel, at gasolina, regular at premium na mga grado. Mayroon kaming mga 34-imbakan tangke dito na may kabuuang kapasidad ng 16,800,000 gallons.
Tanging bumili o punan up ang iyong sasakyan o trak sa maagang umaga kapag ang lupa temperatura ay malamig pa rin. Tandaan na ang lahat ng mga istasyon ng serbisyo ng kanilang mga tangke ng imbakan buried sa ibaba lupa. Ang colder ang lupa mas siksik na ang gasolina, kapag ito ay makakakuha ng pampainit gasolina lumalaki, kaya pagbili sa hapon o sa gabi .... ang iyong galon ay hindi eksaktong isang galon. Sa negosyo ng petrolyo, ang tiyak na gravity at ang temperatura ng ang gasolina, diesel at jet fuel, ethanol at iba pang mga produkto ng petrolyo ay gumaganap ng isang mahalagang papel. Isang 1-degree na tumaas sa temperatura ay isang malaking pakikitungo para sa negosyo. Ngunit ang mga istasyon ng serbisyo hindi temperatura kabayaran sa mga sapatos na pangbabae.
Kapag kayo ay pagpuno up hindi pisilin ang trigger ng nguso ng gripo sa isang mabilis na mode. Kung titingnan mo makikita mo na palitawin ang ay may tatlong (3) yugto: mababa, gitna, at mataas. Sa mabagal na mode ay dapat mong pumping mababang bilis, sa gayon minimizing ang mga vapors na ay nilikha habang ikaw ay pumping Lahat ng mga hoses sa bomba ang magkaroon ng singaw bumalik. Kung ikaw ay pumping sa mabilis na rate, ang ilan sa mga likido na papunta sa iyong tangke nagiging singaw. Mga vapors ay sinipsip up at bumalik sa ilalim ng lupa na imbakan ng tangke kaya nakakakuha ka ng mas mababa nagkakahalaga ng para sa iyong pera.
Isa ng ang pinaka-mahalagang tip ay upang punan up kapag ang iyong mga tangke ng gas ay kalahati FULL o kalahati WALANG LAMAN. Ang dahilan para sa ay, ang mas maraming gas na mayroon ka sa iyong tangke mas mababa ang air na sumasakop sa walang laman na espasyo nito. Gasolina evaporates mas mabilis kaysa sa maaari mong isipin. Ang mga tangke ng gasolina imbakan may isang panloob na lumulutang bubong. Bubong na ito ay nagsisilbi bilang zero pagpapaliwanag sa pagitan ng gas at sa himpapawid, sa gayon ito minimizes ang singaw. Hindi tulad ng sa mga istasyon ng serbisyo, ang dito kung saan trabaho ko, bawat trak na namin load ang temperatura bayad kaya. Iyon ang galon bawat ay talagang ang eksaktong halaga.
Paalala isa pang, kung may isang trak ng gasolina na pumping sa imbakan ang tangke kapag tumigil ka sa bumili ng gas, HUWAG punan up - malamang na ang gasolina ay hinalo up ng gas ay naihatid, at maaari mong kunin ang ilan sa mga dumi na normal na settles sa ibaba.
Sana ito ay makakatulong .... "
Quoted mula sa snake_eye ng CebuBikers.com
Isa pang tip ko na basahin mula sa MCP
Quote:
Engine magpainit
• Iwasan ang prolonged engine mainit-up, kahit na sa malamig na Mornings - 30 hanggang 45 segundo ay maraming oras bilang mga modernong motorsiklo ngayon ay dinisenyo upang maging ridden halos agad-agad.
• Huwag simula at itigil ang engine needlessly. Pagpapaalam sa aming engine idle para sa isang minuto consumes ang gas halagang katumbas kapag nagsimula ka ng engine.
• Iwasan ang "revving" ang engine, lalo lang bago ka lumipat ang engine off, bilang na ito ay lamang basura gasolina needlessly.
• Tanggalin ang taong kuneho pagsisimula. Mapabilis mabagal kapag nagsisimula mula sa patay ihinto. Subukan upang mapabilis malumanay, preno dahan-dahan at iwasan ang biglang hihinto kapag pagsakay.
Pagpuno UP ANG tangke
• Bumili ng gasolina sa panahon ng coolest oras ng araw. Maagang umaga o huli gabi ay pinakamahusay. Noong mga oras na ito gasolina ay densest. Tandaan - sapatos na pangbabae gas masukat ang volume ng gasolina, hindi densities ng concentration ng gasolina. Ikaw ay sisingilin ayon sa "dami ng pagsukat".
• Iwasan ang pagpuno sa iyong tangke nito sagad. Overfilling ay lamang magresulta sa gasolina sloshing at ng tangke.
• Ito ay pinakamahusay sa pagbili ng gas mula sa isang istasyon na ay abala. Gas na sits sa mga tangke para sa mahaba mga panahon ay maaaring makakuha ng nahawahan at maaaring mas mababa ng pagiging epektibo. Fresh gas ay mas malamang na nahawahan tinitiyak makuha mo ang pinaka-kapangyarihan para sa iyong pera.
Matipid PAGMAMANEHO gawi
• naglalakbay sa mabilis na rate sa mababang gears ay maaaring talagang magsayang ng hanggang sa 45% ng higit pa gasolina kaysa sa kinakailangan.
• Manual paghahatid equipped motorcycles na magpapahintulot sa inyo na pagbabago sa ang pinakamataas na lansungan sa lalong madaling panahon, sa gayon pagpapaalam mong i-save gas kung "nars ito kasama". Ngunit huwag ipaalam sa ito "lusak down" masyadong maraming bilang na ito ay maaaring humantong sa mga napaaga magsuot ng engine.
• Drive steadily. Hindi kailangang alalay o pagbaybay up hindi lamang wastes gasolina ngunit ito rin ay naglalagay ng isang pilay sa iyong drivetrain.
• Gamitin ang mga kahaliling mga kalsada na ay mas ligtas, mas maikli, at straighter. Ihambing naglalakbay distansya pagkakaiba - tandaan na ang mga stoplights, sulok, at mga curves ay nangangailangan ng dagdag na gas.
• At sa wakas, huwag mo ba talagang kailangan sa drive na 4wheel sasakyan? Sila ay tama para sa mga biyahe ng pamilya ng katapusan ng linggo, ngunit sa pagmamaneho ito upang gumana sa lahat ng nag-iisa ay isang basura. Ito ay bakit isaalang-alang ko ang pagmamay-ari ng isang mas fuel mahusay na motorsiklo para sa aking pang-araw-araw na gamitin.
Sana ito ay makakatulong. Sumakay ligtas
tinood kaayo ni boss....




Reply With Quote
